Welcome to the virtual world community
=» Chào mừng bạn đến với diễn đàn Teen9x!
- Forum Teen9x tự hào là:
+ Tự do spam` kể cả admin online và vắng nhà ^^
+ Nhiều cảm xúc trong chat box cực cool và cute ^^~
+ Và còn nhiều nua~...
=> Chúc các bạn 1 ngày vui vẻ khi tham gia forum thegioiao!!!
---Admin---
Welcome to the virtual world community
=» Chào mừng bạn đến với diễn đàn Teen9x!
- Forum Teen9x tự hào là:
+ Tự do spam` kể cả admin online và vắng nhà ^^
+ Nhiều cảm xúc trong chat box cực cool và cute ^^~
+ Và còn nhiều nua~...
=> Chúc các bạn 1 ngày vui vẻ khi tham gia forum thegioiao!!!
---Admin---

Welcome to the virtual world community


 
Trang ChínhTrang Chính  Tìm kiếmTìm kiếm  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
--- Chào mừng các bạn đến với Forum teen9x---Forum đang trong quá xây dựng vì thế nên bị 1 số lỗi mong các bạn thông cảm và góp ý---
Top posters
470 Số bài - 44%
209 Số bài - 20%
170 Số bài - 16%
47 Số bài - 4%
41 Số bài - 4%
34 Số bài - 3%
29 Số bài - 3%
26 Số bài - 2%
23 Số bài - 2%
15 Số bài - 1%
Quản Lý
Admin
Smod
Smod
Lớp trưởng
Mod
Mod
Mod
Bài gửiThời gianNgười gửi
Statistics
Diễn Đàn hiện có 141 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: lamdaicd3

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1123 in 540 subjects

 

 Nhận diện và yêu mến cuộc đời

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Siêu Nhân
Admin


Admin
Virgo Tổng số bài gửi : 470
Tiền Tiền : 1265
Birthday 09/09/1993
Join date : 21/05/2010
Age : 30
Đến từ : Việt Nam

Nhận diện và yêu mến cuộc đời Empty
11072011
Bài gửiNhận diện và yêu mến cuộc đời

Nhận diện và
yêu mến cuộc đời

Cập nhật ngày: 06/06/2011




Pháp của Đức Phật dạy là để chuyển hóa nghiệp chủng xấu ác của chúng
sanh, chứ không phải chạy theo nghiệp chủng của chúng sanh để hiện đại
hóa đạo Phật.


Nhận diện và yêu mến cuộc đời DieuPhapAm__full_25558



Có nhiều vị tương đối có chút trí thức và ngay
cả một vài Phật tử cũng thường cho mình là trí thức Phật giáo, đã gặp
tôi nói chuyện và đề nghị tôi nên góp phần vào việc “hiện đại hóa Phật
giáo”.


Tôi đã cười và nói với các vị ấy
rằng: “Đạo Phật không cần hiện đại hóa, mà các anh nên hiện đại hóa cách
nhìn và cách tu của các anh cho thích hợp với đạo Phật”.


Ở trong kinh Đức Phật đã từng dạy: “Những gì Ngài đã trình bày
ở trong giáo pháp, phần đầu là thiện, phần giữa là thiện và phần sau là
thiện”.


Thiện do Đức Phật trình bày, thiện
ấy là tốt đẹp, cao thượng và hoàn chỉnh. Thiện ấy là xuyên suốt mọi
thời gian mà không phải từng giai đoạn. Và thiện ấy là xuyên suốt mọi
không gian mà không phải bị đóng khung cục bộ, trong một xứ sở.Vậy, ta
hiện đại hóa đạo Phật là ta hiện đại hóa cái gì nơi đạo Phật?


Những gì Đức Phật dạy là khế lý. Vì chính nó là chân lý do tự
thân Ngài chứng nghiệm và giác ngộ. Nó như vậy là như vậy. Ta muốn làm
cho nó cũ cũng không được và muốn làm cho nó mới cũng không xong. Vậy,
ta hiện đại hóa cái gì nơi chân lý mà Đức Phật đã chứng ngộ?


Những gì Đức Phật đã dạy là khế cơ. Lời dạy khế cơ, là lời dạy
thích ứng với thực tế, không viễn vông, mơ hồ, đúng với trình độ và
hoàn cảnh của con người hay chúng sanh.


Lời
dạy khế cơ là lời dạy thích ứng với nghiệp lực của chúng sanh và có khả
năng làm thay đổi nghiệp lực ấy thành nguyện lực. Vì do nghiệp lực
chúng sanh sai khác, nên căn cơ, trình độ của họ sai thù, vạn biệt, vì
vậy trước khi vận chuyển pháp luân, Đức Phật đã quán chiếu tường tận về
nghiệp duyên của chúng sanh, để chuyển vận giáo pháp cho thích ứng, nhằm
giúp chúng sanh chứng nghiệm và giác ngộ chân lý theo điều kiện và tầm
mức của họ.


Tầm mức trình độ của họ ngang
đâu, thì họ hiểu lời Phật dạy ngang đó, chứ không phải Đức Phật và lời
dạy của Ngài, ngang nơi tầm mức họ hiểu. Đức Phật và lời dạy của Ngài
không một ai có thể hiểu hết, ngay cả những vị Bồ-tát còn một đời nữa sẽ
được bổ xứ thành Phật, vậy ta là ai mà đòi hiện đại hóa đạo Phật? Vì
Phật thì không cần phải hiện đại, vì Ngài là xuyên suốt cho mọi thời
đại.


Và những gì Đức Phật dạy là khế thời.
Vì nghiệp lực và quả báo của chúng sanh không nhất định, không có người
nào giống người nào, và cũng không có loài nào giống loài nào, và cũng
không có thời đại nào giống thời đại nào. Tại sao? Vì nó luôn luôn vô
thường và biến chuyển theo duyên để khởi hiện hay ẩn tàng. Và tuy nó
hiện khởi hay ẩn tàng, nhưng nó vẫn luôn luôn thống nhất trong một dòng
chảy của nghiệp. Thời đại nào cũng liên hệ đến nghiệp của chúng sanh, và
từ nơi nghiệp thiện ác của chúng sanh mà biểu hiện.


Nên, pháp của Đức Phật dạy là để chuyển hóa nghiệp chủng xấu
ác của chúng sanh, chứ không phải chạy theo nghiệp chủng của chúng sanh
để hiện đại hóa đạo Phật.


Và thời đại nào,
chúng sanh cũng cần có an lạc và hạnh phúc, cũng cần có tự do và giải
thoát. Họ muốn vậy, nhưng không thể, là vì do nghiệp chủng xấu ác của
họ. Vậy, muốn có hạnh phúc và an lạc, giải thoát và tự do, thì tự thân
của họ phải chuyển hóa nghiệp chủng xấu ác; họ phải biết đặt gánh nặng
nghiệp chủng xấu ác của họ xuống để bước tới và đi lên.


Pháp của Phật, nếu ai thực hành, thì sẽ có khả năng giúp họ
chuyển hóa những nghiệp chủng xấu ác ấy để thành tựu đời sống an lạc và
hạnh phúc, giải thoát và tự do. Và vì vậy, pháp của Phật là thích ứng
cho mọi thời đại của chúng sanh.

Vì vậy, ở đâu
và lúc nào trong ba cõi, pháp của Phật cũng thích ứng với những khát
vọng cao quý của chúng sanh, nên pháp của Phật dạy, gọi là khế thời.


Lại nữa, pháp của Phật không phải chỉ có một pháp môn mà có
đến vô lượng pháp môn để đáp ứng nhu cầu tu học cho hết thảy chúng sanh.
Nếu ta là người tu học có chất liệu của trí tuệ và từ bi, và là người
có tâm nguyện hoằng pháp, thì ta trình bày pháp môn này cho chúng sanh
tu học, nếu không thích ứng, thì ta hãy trình bày pháp môn khác; nếu ta
trình bày bằng phương pháp này mà họ không hiểu, thì ta trình bày bằng
những phương pháp khác. Nghĩa là chân lý giác ngộ thì chỉ có một, mà
phương pháp để đạt ngộ, lại có nhiều cách, có nhiều pháp môn. Vì vậy, ta
không nên quá cứng kẹt ở pháp môn này mà chỉ trích pháp môn kia, vì làm
như vậy, dù vô tình, ta vẫn tạo ra sự phân cắt, chia rẽ và bè phái, tạo
nên sự bất ổn cho xã hội.


Một người muốn
hoằng pháp theo pháp của Đức Thế tôn, điều kiện trước hết là vị ấy phải
học pháp và hành pháp do Đức Thế tôn giảng dạy, để tự thân giác ngộ và
thể nhập chân lý tối hậu của pháp mà Ngài muốn nói.


Sự thể nhập ấy, gọi là khế lý. Nếu không có khế lý, lấy gì để
khế cơ và khế thời? Khế cơ và khế thời phải từ nơi khế lý mà biểu hiện.
Và vì vậy, người hoằng pháp biết khế cơ và khế thời cũng phải có khả
năng chuyển tải nội dung của khế lý.


Nên,
khế cơ và khế thời cũng chỉ là cách nói của khế lý mà thôi. Nếu không,
thì khế cơ và khế thời cũng chỉ là những sáng tạo tùy tiện, chúng có tác
dụng gây mê, làm dịu thần kinh cho những người khó ngủ mà không phải là
đạo lý chân thực.

Và nếu ta không học pháp và
hành pháp để chứng nhập lý tính chân thực và từ nơi lý tính chân thực
ấy, mà biểu hiện cuộc sống của trí tuệ và từ bi, thì ta lấy gì để hoằng
pháp?


Phải chăng hoằng pháp là mượn ngôn
ngữ của trí tuệ và từ bi để phơi bày kiến thức về đạo Phật của mình cho
người khác? Hoằng pháp như vậy, thì chẳng có pháp nào của Phật để hoằng,
mà ta chỉ phơi bày bản ngã của ta, tạo ra những rối rắm và phe nhóm cho
xã hội vậy.


Tại sao? Vì ngôn ngữ trí tuệ
không phải là trí tuệ và ngôn ngữ từ bi không phải là từ bi. Cũng vậy,
ngôn ngữ diễn tả cái nón, tự thân của nó không phải là cái nón. Cái nón
phải là cái nón của tự thân, nó không hề dính dáng gì đến những ngôn ngữ
của người đang diễn tả về nó. Vì nón và người đang diễn tả về nón là
hai thực thể khác biệt, hai nhân duyên khác nhau vậy.


Nên, tôi đã nói với quý vị ấy rằng: Mình cứ thực tập những gì
Đức Phật đã dạy, ngay trong những điều kiện mà mình đang sống, để có thể
tháo tung những hạt giống kiêu mạn và chấp ngã đang ràng buộc nơi tâm
mình, khiến cho tâm mình càng lúc càng sáng và càng lúc càng có tự do.


Ta đem tâm trong sáng và tự do ấy, để tiếp xúc với mọi sanh
vật, ta sẽ phát hiện được nhiều cái mới nơi ngoại cảnh, qua cách nhìn
của ta. Và một lần tiếp xúc lại là một lần mới. Mới ngay từ nơi cách
nhìn và cách ứng dụng của ta.


Cũng vậy, khi
ta đặt la bàn xuống một điểm và ta nhìn mọi vật từ một điểm của la bàn,
thì mọi vật sẽ hiện nguyên hình cho ta từ một điểm ấy để ta nhận diện.
Và cũng la bàn ấy, ta chỉ cần nhích cái kim của la bàn sang một điểm
khác, thì cũng từ nơi một điểm khác ấy của la bàn, mọi vật sẽ hiện
nguyên hình cho ta từ một điểm mới ấy để cho ta nhận diện. Và cứ như
vậy, ta chỉ cần thay đổi một điểm, một cự ly là ta có một cách nhìn mới,
một cách phát hiện mới đối với mọi sự vật qua cái la bàn của ta. Nên
vua Trần Nhân Tông nói: “Nhất hồi niêm xuất, nhất hồi tân”. Nghĩa là một
lần đưa ra là một lần mới tinh. Một lần nhích la bàn là một lần ta có
cách nhìn mới đối với mọi sự vật.


Vì vậy,
tâm ta đầy những hạt giống vô minh, kiêu mạn và chấp ngã, ta cố gắng nói
cho mới, trình bày cho mới và nỗ lực làm cho mới, thì nó vẫn là cũ. Và
mỗi khi ta biết ứng dụng lời Phật dạy vào trong đời sống của ta, thì
những hạt giống vô minh, kiêu mạn và chấp ngã nơi tâm ta tự nó lắng
xuống, bấy giờ tâm giải thoát và sự sáng trong nơi tâm ta biểu lộ một
cách tự nhiên, thì cho dù ta nói chuyện cũ mà vẫn thành chuyện mới, ta
làm việc cũ mà vẫn thành việc mới, hay khi ta nói hoặc làm, ta chẳng cần
quan tâm đến cũ và mới gì cả, mà lời nói của ta vẫn khế lý, khế cơ và
khế thời như thường.


Nên, mới hay cũ, hợp
thời hay không hợp thời là do khả năng diệt trừ hay không diệt trừ những
mê lầm của phiền não và vô minh nơi tâm ta.


Mỗi ngày, ta nhận diện những phiền não nơi tâm ta và làm cho
chúng càng lúc càng lắng yên là mỗi ngày tâm ta đều mới. Ta hãy đem cái
mới ấy để nhận diện và yêu mến cuộc đời.


Thích Thái Hòa





nguồn: phapamthuongchuyen.com
Về Đầu Trang Go down
https://4teen9x.forumvi.com
Share this post on: reddit

Nhận diện và yêu mến cuộc đời :: Comments

No Comment.
 

Nhận diện và yêu mến cuộc đời

Về Đầu Trang 

Trang 1 trong tổng số 1 trang

 Similar topics

-
» Nhận diện sân hận
» Tìm niềm vui của cuộc sống
» Giông tố cuộc đời
» Giá trị cuộc sống
» Mục đích của cuộc đời

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Welcome to the virtual world community :: Chuyên Mục Phật Giáo :: SUY NGẪM-
Chuyển đến